Lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng có nhiều tác vụ thủ công có thể ứng dụng RPA như thu thập thông tin đầu vào, trao đổi thông tin và xử lý thông tin rút tiền, chuyển tiền, cho vay… Hơn nữa, các tác vụ trong lĩnh vực này đều yêu cầu hạn chế tối đa sai sót, cần có tính chính xác cao. Điều này cho thấy việc triển khai RPA trong lĩnh vực ngân hàng là rất phù hợp..
Các ứng dụng cho lĩnh vực tài chính – ngân hàng:
* Dịch vụ khách hàng
Khối lượng truy vấn hàng ngày của khách hàng trong ngân hàng (từ truy vấn số dư đến thông tin tài khoản chung) là rất lớn, khiến nhân viên khó có thể trả lời một cách nhanh chóng. RPA cho phép các ngân hàng tự động hóa các quy trình dựa trên quy tắc như vậy để phản hồi hiệu quả các truy vấn trong thời gian thực, do đó, giảm đáng kể thời gian chờ của khách hàng.
* Xử lý thẻ tín dụng
Một trong những quy trình tốn thời gian khác tại các ngân hàng là đăng ký thẻ tín dụng, thường mất vài ngày để xác thực thông tin khách hàng trước khi phê duyệt thẻ tín dụng. RPA giúp đưa ra quyết định nhanh chóng để phê duyệt/từ chối đơn đăng ký bằng cách tiếp cận dựa trên quy tắc.
* Cho vay thế chấp
Bot sẽ hỗ trợ kiểm tra lý lịch khách hàng để xử lý đơn đăng ký và gửi thông tin cho bộ phận có thẩm quyền cấp kinh phí cho vay. Đồng thời, bot cũng quản trị và giám sát khoản vay của khách hàng.
* Thanh toán
Cho phép khởi tạo và hồi phục lệnh thanh toán, xử lý thanh toán. Bot cũng giám sát cảnh báo và sàng lọc trước và sau khi lệnh thanh toán được thực hiện…
* Quy trình đóng tài khoản
Số lượng yêu cầu đóng tài khoản mà các ngân hàng phải giải quyết hàng tháng là rất lớn. Một trong số các lý do là sự không tuân thủ của một bộ phận khách hàng trong việc nộp các tài liệu bắt buộc. RPA cho phép các ngân hàng giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng, qua việc theo dõi tất cả các tài khoản, gửi cho họ thông báo tự động và lời nhắc bổ sung về việc nộp các tài liệu cần thiết.